Văn phòng:
27/1/32 Đường số 9, Phường 16, Quận Gò Vấp, TpHCM
Hỗ trợ khách hàng
0965.240.240

Hiện Tại và Tương Lai của Ngành Nha khoa

51-05-2023

Sự khởi đầu đầy lạc quan của ngành nha khoa cho đến năm 2022 đã nhường chỗ cho sự hoài nghi chính đáng khi nền kinh tế hỗn loạn đã làm trầm trọng thêm những tác động không ngừng của đại dịch COVID-19. Trong khi 64% nha sĩ trả lời cuộc khảo sát hàng tháng của Viện Chính sách Y tế (HPI) của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) vào tháng 1 năm 2022 cho thấy rằng họ cảm thấy rất hoặc phần nào tin tưởng vào sự phục hồi của lĩnh vực chăm sóc nha khoa trong 6 tháng tới, chỉ có 52% trong số những người được hỏi cho biết rằng họ cảm thấy như vậy khi cuộc khảo sát tương tự được thực hiện lại vào tháng 7 năm 2022.1 Những con số giảm đi đó tỷ lệ nghịch với mức độ hoài nghi ngày càng tăng của những người được hỏi đối với nền kinh tế Hoa Kỳ trong cùng các cuộc khảo sát đó, với 56% cho biết họ rất hoặc hơi hoài nghi vào tháng 1 và 65% báo cáo rằng họ rất hoặc hơi nghi ngờ vào tháng 7.1

Tuy nhiên, khi so sánh với sự tự tin của họ đối với các phòng khám nha khoa nói chung, các nha sĩ vẫn tự tin hơn về phòng khám nha khoa của chính họ, tuy nhiên, với 61% số người được hỏi trong cuộc khảo sát vào tháng 7 nói rằng họ rất hoặc có phần tự tin và chỉ 19% bày tỏ sự hoài nghi.1 Một điều được rút ra từ những con số này là mặc dù có những áp lực bên ngoài đầy thách thức, nhưng hầu hết các nha sĩ đều tin rằng với sự quản lý sắc sảo, việc sở hữu một phòng khám vẫn sẽ sinh lợi nhuận.

Stephenie Goddard, Giám đốc điều hành của Glidewell, được cho là phòng lab nha khoa lớn nhất ở Hoa Kỳ, cho biết: “Năm ngoái là một năm quá to lớn đối với lab nha khoa nói chung. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào tất cả các báo cáo được công bố trong năm nay, các số liệu hàng tháng sẽ không thay đổi hoặc giảm so với cùng tháng năm ngoái. Tôi nghĩ rằng mọi người đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Sự trì trệ trong lĩnh vực nha khoa có phải là kết quả về việc đi du lịch ngày càng tăng khi thời gian trôi qua cùng với đại dịch, trong trường hợp đó, chúng ta có thể mong đợi số lần khám răng sẽ tăng lên khi mùa hè đã kết thúc? Hay một cuộc suy thoái đang thực sự đến gần, khiến mọi người trì hoãn việc chăm sóc răng miệng như họ đã làm vào năm 2008? Các chuyên gia nha khoa đang theo dõi và chờ đợi, cố gắng chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra tiếp theo."

Bệnh nhân muốn gì

Gần như mọi hoạt động kinh doanh đều được thúc đẩy bởi khách hàng của mình và ngành nha khoa cũng không ngoại lệ. Đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu của bệnh nhân là chìa khóa bao quát để vận hành một phòng khám nha khoa thành công, và những nhu cầu và yêu cầu đó sẽ tiếp tục phát triển. Lauren McDonough, DMD, Phó Chủ tịch phát triển chủ sở hữu phòng khám của Aspen Dental cho biết: “Ngày nay, bệnh nhân có những kỳ vọng khác về nha sĩ của họ so với trước đây, theo cùng xu hướng mà chúng ta đang thấy ở các ngành hướng đến người tiêu dùng khác. "Họ muốn các dịch vụ có sẵn vào những giờ thuận tiện cho lịch trình của họ và ngay khi họ nảy sinh mong muốn hoặc nhu cầu, họ muốn sự hiệu quả và dễ dàng trong toàn bộ trải nghiệm — từ việc đặt lịch trực tuyến và truy cập nhanh chóng và liền mạch cho đến việc thanh toán hóa đơn của họ. Cùng lúc đó, có thể hiểu được, họ muốn duy trì chất lượng chăm sóc. Bệnh nhân cũng đang nhận được tiếp thị và giáo dục từ nhiều nền tảng hơn và có nhiều lựa chọn hơn trong tầm tay hơn bao giờ hết. Tất cả những yếu tố bên ngoài này tác động đến áp lực mà các nha sĩ và đồng nghiệp của họ cảm thấy phải đáp ứng bệnh nhân ở nơi họ đang ở và cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng."

Thủ thuật điều trị là gì?

Yếu tố thuận tiện cũng mở rộng đến mong muốn nhận được nhiều dịch vụ hơn thông qua một nhà cung cấp duy nhất. Mark Greenstein, phó chủ tịch điều hành và giám đốc phát triển của Heartland Dental cho biết: "Chúng tôi đang quan sát thấy sự thay đổi trong hành vi của bệnh nhân khi nhu cầu về 'chăm sóc one-stop' tăng lên". "Nhiều bệnh nhân đã quen với việc tiếp cận nhiều chuyên ngành trong cùng một cơ sở y tế và họ muốn có cùng trải nghiệm liền mạch với ít lần tái khám hơn khi chăm sóc răng miệng. Mặc dù các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe răng miệng tổng thể, nhưng bệnh nhân đang được hưởng lợi từ các nha sĩ có kỹ năng nâng cao, những người có thể cung cấp khả năng tiếp cận thuận tiện hơn với các phương pháp điều trị cần thiết."

Tuy nhiên, nhu cầu về sự thuận tiện và hiệu quả không đi kèm với việc chấp nhận bất kỳ sự thỏa hiệp nào về chất lượng. Bệnh nhân mong đợi được tiếp cận với mức độ chăm sóc cao nhất. George Tysowsky, DDS, MPH, phó chủ tịch cấp cao phụ trách công nghệ của Ivoclar cho biết: “Kỷ nguyên thăm khám bệnh nhân hầu như chỉ giới hạn trong điều trị dự phòng và thỉnh thoảng mới đổ đầy thuốc đã qua. "Ngày nay, bệnh nhân hiểu biết hơn nhiều. Họ cầu kì. Họ đòi hỏi chất lượng, trải nghiệm tổng thể và tham gia vào việc quản lý toàn bộ dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. Các bác sĩ nha khoa cần đẩy mạnh và cung cấp những loại phương pháp đó."

Tận dụng những tiến bộ trong công nghệ, bao gồm việc sử dụng phần mềm để hợp lý hóa trải nghiệm của bệnh nhân, hình ảnh kỹ thuật số, CAD/CAM, v.v., có thể giúp các bác sĩ đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Goddard nói: “Cuộc sống của chúng ta được vận hành bởi công nghệ và bệnh nhân mong đợi điều đó ở phòng khám nha khoa. "Một trong những cách tốt nhất để tạo sự khác biệt cho công việc của bạn là đầu tư vào các công cụ giúp cung cấp các dịch vụ mà khách hàng yêu cầu nhanh hơn, tốt hơn, đáng tin cậy hơn và tiết kiệm chi phí hơn."

Theo Tysowsky, dẫn đầu cuộc chơi, thay vì chỉ bắt kịp nhu cầu của bệnh nhân, là rất quan trọng. Ông nói: “Các chuyên gia nha khoa cần liên tục phát triển và tập trung vào việc lấy bệnh nhân làm trung tâm. "Đừng bao giờ coi thường bệnh nhân chỉ vì số lượng bệnh nhân của bạn lớn vào thời điểm đó."

Dự báo thực trạng nha khoa 2023

Áp lực về Phòng khám

Tất nhiên, cung cấp cho bệnh nhân những gì họ muốn đòi hỏi phải có nguồn lực, bao gồm cả nhân viên đầy đủ. Trong cuộc khảo sát hàng tháng HPI đã nói ở trên, vào tháng 7 năm 2022, 34% nha sĩ trả lời cho rằng khó khăn trong việc tuyển dụng các vị trí nhân viên còn trống là một yếu tố ngăn cản lịch hẹn của họ đạt 100%.1 Tình trạng thiếu nhân viên, đặc biệt là các nhân viên vệ sinh răng miệng, đã được ghi chép đầy đủ trong suốt quá trình trong 2 năm qua.2,3 Kết quả khảo sát HPI vào tháng 7 năm 2022 cho thấy rằng 36% trong số các nha sĩ trả lời hiện đang hoặc gần đây đang tuyển dụng nhân viên vệ sinh răng miệng, 40% đang tuyển dụng trợ lý nha khoa và 29% đang tuyển dụng nhân viên hành chính.1 Một cách để thu hút và giữ chân nhân viên là tăng các gói đãi ngộ tài chính. Tuy nhiên, Greenstein khẳng định rằng cơ hội phát triển khả năng lãnh đạo của Heartland Dental cũng giúp thu hút nhiều ứng viên hơn. Ông nói: “Không có gì làm giảm tầm quan trọng của việc có một môi trường tuyệt vời để họ làm việc ở nơi mà sự phát triển của họ được ưu tiên.”

Nhận đủ tiền hoàn trả cho các dịch vụ được cung cấp có lẽ còn là một thách thức lớn hơn. Báo cáo thường niên về ngành nha khoa năm 2020 của HPI đã ghi nhận mức giảm 6% về tỷ lệ hoàn trả tiền nha khoa đối với các phương pháp, quy trình và nhà cung cấp dịch vụ nha khoa từ năm 2013 đến 2017.4 Greenstein cho biết: "Thay đổi về mặt tiền hoàn trả bảo hiểm là rất cần thiết". "Sự khác biệt giữa bảo hiểm nha khoa và bảo hiểm y tế khiến bệnh nhân bối rối và không phục vụ họ tốt từ góc độ chăm sóc tổng thể. Mức tối đa từ 1.500 đến 2.000$ mỗi năm không phù hợp với mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân. Các mô hình bồi hoàn đã không thay đổi trong hơn 20 năm, cũng không phù hợp về mặt kinh tế. Một điều mà tất cả chúng ta có thể đồng ý là nha khoa đã thay đổi trong 20 năm qua, trở nên kỹ thuật số hơn và toàn diện hơn rất nhiều. Các công ty bảo hiểm còn rất nhiều việc phải làm để bắt kịp lên; tuy nhiên, nhiều người trả tiền đã thực sự giảm phí trong những năm gần đây, đưa chúng trở lại mức trước năm 2010. Nó đang trở nên không thể kiểm soát được về mặt kinh tế, đặc biệt là đối với những người hành nghề một mình."

Bao lâu thì các phòng khám nên cập nhật bảng giá nha khoa?

Trong những năm gần đây, việc cung cấp các gói thành viên và các mô hình thanh toán thay thế khác đã trở thành một xu hướng và các mô hình tính phí theo dịch vụ vẫn là một lựa chọn, nhưng những mô hình này thường không thể đáp ứng nhu cầu của nhiều bệnh nhân. McDonough nói: “Ngày càng có nhiều nha sĩ gặp khó khăn vì việc bồi hoàn bảo hiểm không theo kịp lạm phát. "Kết quả là, nhiều nha sĩ sẽ rời khỏi mạng lưới vì họ không có sự hỗ trợ để nâng cao hiệu quả nhằm duy trì mạng lưới với các kế hoạch này. Một số nha sĩ đang chuyển sang các lựa chọn khác để thu hẹp khoảng cách, chẳng hạn như chiến lược thành viên. Đồng thời, nhiều nhà cung cấp đang cung cấp các dịch vụ ngoài những gì mà các công ty bảo hiểm hiện đang hoàn trả cho nha khoa, chẳng hạn như công nghệ điều hòa thần kinh neuromodulation, khí cụ y học giấc ngủ , v.v."

Nếu các khoản bồi hoàn bảo hiểm tăng lên một cách có ý nghĩa hoặc các mô hình phát triển theo hướng tích cực, bệnh nhân có thể sẽ là người điều khiển. Tysowsky nói: “Mọi người rất quan tâm đến chi phí và bảo hiểm nha khoa được coi là quyền hoặc đặc quyền trong rất nhiều phân khúc khác nhau hiện nay, bao gồm nhân viên công ty, nhân viên chính phủ, giáo viên, công đoàn, v.v. Kỳ vọng đó sẽ tiếp tục phát triển."

Tất nhiên, không thể thảo luận về các mô hình hoàn trả bảo hiểm mà không đề cập đến sự thúc đẩy hiện tại đối với việc tích hợp chăm sóc sức khỏe. ADA khẳng định rằng bảo hiểm chăm sóc nha khoa và chăm sóc y tế tổng quát có thể được tích hợp một cách có ý nghĩa thông qua chính sách y tế tốt hơn để thúc đẩy công bằng sức khỏe. Greenstein lưu ý rằng các hoạt động do Heartland hỗ trợ ngày càng kết nối với các cơ sở chăm sóc khẩn cấp hoặc chăm sóc chính gần đó và một số hệ thống bệnh viện đã tiếp cận công ty về việc đặt các phòng khám nha khoa cùng với các cơ sở chăm sóc chính cho bệnh nhân ngoại trú. Greenstein nói: "Chúng tôi đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát, vì vậy chúng tôi đang khám phá nhiều cơ hội hơn để giúp việc chăm sóc răng miệng trở nên dễ dàng tiếp cận. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và tiến lên để hỗ trợ mối liên kết đó. Các nha sĩ được hỗ trợ của chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo rằng họ đang giao tiếp với các bác sĩ chăm sóc chính để có thể chăm sóc toàn diện. Chăm sóc răng miệng và chăm sóc ban đầu vẫn còn khá khác biệt. Tôi không biết liệu chúng có bao giờ cùng tồn tại trong cùng một không gian hay không, nhưng việc tạo kết nối giữa nha sĩ và các bác sĩ chăm sóc chính chia sẻ thông tin một cách hiệu quả là một bước đi đúng hướng để hỗ trợ sức khỏe tổng quát."

Đối tượng điều trị là ai?

DSO và Phòng khám riêng

Giữa tất cả các yếu tố khác này là một hoạt động tiếp tục hướng tới hợp nhất khi các tổ chức hỗ trợ nha khoa (DSO) mở rộng thị phần của họ. Nhiều công ty đang kiếm được gấp 5 đến 9 lần thu nhập của họ trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao trong các hoạt động mua lại này.6 "Xu hướng dữ liệu hiện tại và dữ liệu dự đoán trong tương lai cho thấy rằng trong 5 đến 10 năm tới, DSO sẽ có nhiều thị phần hơn so với các công ty tư nhân", Goddard nói. "Là một người hành nghề tư nhân, việc cạnh tranh với các DSO sẽ khó khăn nếu chỉ có các DSO được tiếp cận với giá đặc biệt. Các phòng khám tư nhân sẽ cần tạo sự khác biệt theo những cách khác, chẳng hạn như bằng cách cung cấp một loại dịch vụ trợ giúp đặc biệt hoặc bằng cách tiếp cận các tùy chọn giá được cung cấp thông qua các tổ chức như tổ chức mua hàng theo nhóm. Tình huống này không chỉ xảy ra với nha khoa. Sự hợp nhất đã xảy ra ở nhiều ngành khác nhau, vì vậy có những bài học cần rút ra ở đó."

Greenstein lặp lại đánh giá đó. Ông nói: “Sẽ luôn có một vai trò dành cho người hành nghề tư nhân, đặc biệt là đối với một số loại quy trình hoặc chuyên môn nhất định. "Tuy nhiên, phần lớn các phòng khám nha khoa sẽ theo mô hình DSO, giống như 80% đến 85% phòng khám y tế ngày nay có liên quan đến các tập đoàn lớn và hệ thống bệnh viện. Có thể mất một thời gian để đạt được con số đó, nhưng đề xuất giá trị cho các bác sĩ, đồng nghiệp và bệnh nhân của họ thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với các nha sĩ nhờ sự hỗ trợ, giáo dục và lợi thế kinh tế. Chúng tôi có thể sẽ vượt mốc 50% trong 10 năm tới."

Heartland Dental hỗ trợ các phòng khám ở 38 tiểu bang cũng như ở Washington, DC và đã tăng 40% vào năm 2021. "Mô hình DSO cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phi lâm sàng cho nha sĩ tiếp tục đạt được động lực và sức hút," Greenstein nói. "Các nha sĩ trên toàn quốc đang tìm kiếm các dịch vụ này. Họ muốn tiếp cận dễ dàng hơn với CE, họ muốn cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và họ muốn được trợ giúp trong việc tuyển dụng nhân viên."

Thật vậy, thái độ đã phát triển và ngày càng nhiều nha sĩ xem lộ trình DSO là một lựa chọn khả thi.6,7 DSO mang lại những lợi thế hấp dẫn, đặc biệt là đối với những sinh viên mới tốt nghiệp. Tysowsky nói: “Họ cung cấp cơ sở doanh thu ổn định, kinh nghiệm và đào tạo.

Bệnh nhân không được chăm sóc đầy đủ

McDonough giải thích chi tiết về mong muốn của các sinh viên tốt nghiệp ngày nay. Cô ấy nói: “Chúng tôi đang thấy những sinh viên mới tốt nghiệp trường nha khoa bày tỏ mong muốn có thêm cơ hội cố vấn và phát triển nghề nghiệp, và DSO là những người có cơ sở hạ tầng để cung cấp loại hỗ trợ đó. "Ngoài ra, thế hệ này tiếp tục thể hiện mong muốn cải thiện các vấn đề xã hội thông qua công việc của họ. DSO có thể hấp dẫn hơn đối với các nha sĩ này vì nó tiếp cận được những người chưa được phục vụ và mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc, vì vậy họ có thể cảm thấy mình là một phần của điều gì đó lớn hơn mỗi ngày. Đồng thời, các DSO có cơ sở hạ tầng để đàm phán giá tốt hơn với các phòng lab và công nghệ nguồn và cung cấp hiệu quả hơn thông qua quan hệ đối tác quy mô lớn hơn với các nhà cung cấp sản phẩm nha khoa."

Hợp nhất trong ngành nha khoa không dành riêng cho phòng khám lâm sàng. Các phòng thí nghiệm nha khoa đang hợp nhất với tốc độ nhanh chóng tương tự. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng có 34.150 kỹ thuật viên nha khoa được tuyển dụng vào năm 2021,8 và hai công ty phòng thí nghiệm lớn nhất ở Hoa Kỳ—Glidewell và National Dentex Labs (NDX)—có tổng cộng gần 10.000 người, mặc dù không phải tất cả là kỹ thuật viên. Goddard nói: “Việc hợp nhất hàng loạt sẽ tiếp tục với công nghệ thúc đẩy nó. "Một phòng thí nghiệm nhỏ hơn có thể phải vật lộn nhiều hơn để mua tất cả các thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu của các nha sĩ ngày nay. Hiện tại có khoảng 5.000 đến 6.000 phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ và trong 10 năm tới, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy sự hợp nhất hơn nữa. Tôi nghi ngờ rằng chúng ta sẽ không bao giờ đạt đến điểm chỉ có một vài phòng lab lớn để lựa chọn bởi vì sẽ luôn có chỗ cho các phòng thí nghiệm nhỏ. Các nha sĩ sẽ luôn cần các dịch vụ như đặt lịch hẹn cho các màu sắc tùy chỉnh, dịch vụ trợ giúp đặc biệt, v.v. và các phòng thí nghiệm lớn hơn không được bố trí để cung cấp các mức dịch vụ đó."

Vượt lên thử thách

Trong một ngành đang phát triển nhanh chóng với rất nhiều thách thức nhưng cũng rất nhiều hứa hẹn, tầm quan trọng của việc có một sự nhạy bén trong kinh doanh có lẽ được phóng đại hơn bao giờ hết. Chỉ đơn giản cung cấp dịch vụ nha khoa đặc biệt thường là không đủ. McDonough nói: “Với việc tiền lương của nhân viên ngày càng tăng và khoản hoàn trả cho các dịch vụ tương đối ổn định, lợi nhuận ngày càng eo hẹp đối với các phòng khám nha khoa. "Các chiến lược chính để giải quyết căng thẳng này bao gồm có cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để lên lịch cho bệnh nhân, thực hiện các giao thức trách nhiệm để duy trì sự hài lòng của bệnh nhân và nỗ lực phối hợp để giữ chân nhân viên và giảm doanh thu."

Bất chấp những thách thức, một phòng khám nha khoa hoạt động tốt vẫn sẽ cực kỳ sinh lợi nhuận. "Đây là một khoảng thời gian thú vị," Tysowsky nói. "Ngành nha khoa đang trên đà phát triển rất nhanh. Điều quan trọng đối với tất cả các chuyên gia nha khoa là tránh tình trạng trì trệ và tập trung vào việc mở rộng kỹ năng lâm sàng, công nghệ, dịch vụ và khả năng giao tiếp với bệnh nhân."

>> Xem thêm chi tiết tại đây

Để đáp ứng sự phát triển của nha khoa năm 2023, các phòng khám cần đảm bảo xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, chất lượng. Hãy lựa chọn PTD Đất Việt để sở hữu những thiết bị nha khoa chính hãng

PTD Đất Việt

Văn phòng: 27/1/32 Đường số 9, F16, Q. Gò Vấp, TP HCM

Tin Liên Quan
Các tiêu chuẩn an toàn cho thiết bị nha khoa và tầm quan trọng
Để đảm bảo an toàn cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế, các thiết bị nha khoa cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và quốc gia.
Mách bạn những bí quyết kinh doanh phòng khám nha khoa hiệu quả
Trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh phòng khám nha khoa đã trở nên phổ biến và là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn trong ngành y tế.
Ngành nha khoa Việt Nam năm 2024 có gì triển vọng?
Ngành Nha khoa đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Đến năm 2024, ngành này đang đối mặt với nhiều cơ hội lớn cũng như thách thức đáng kể.
Hàng nhập khẩu chính hãng
PTD là đơn vị nhập khẩu và phân phối cho nhiều thương hiệu thiết bị nha khoa, vật liệu nha khoa uy tín trên thế giới như MyRay, Anthos,...
Chất lượng chuẩn quốc tế
Cam kết các sản phẩm do PTD Đất Việt phân phối đều đảm bảo chất lượng, chính hãng, đúng tiêu chuẩn quốc tế
Chính sách bảo hành tốt
Đồng hành cùng các sản phẩm chất lượng là chính sách bảo hành tốt, đảm bảo phục vụ khách hàng tận tâm
Tư vấn nhiệt tình tận tâm
Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, hỗ trợ tận tâm, tư vấn nhiệt tình, phục vụ chu đáo khách hàng. Hỗ trợ kỹ thuật 24/7